…จำนวนเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ จำนวนสมาชิกที่เป็นคนในชุมชน มีความสำคัญกว่าเพราะคือสิ่งชี้ว่าได้รับความสนับสนุนอย่างไรจากชุมชน “เงินน้อยจากคนมาก สำคัญและส่อความยั่งยืน มากกว่า เงินมากจากคนน้อย….
การสัมมนาระดับประเทศ “ วิทยุชุมชนเพื่อสิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วม และประชาธิปไตย” 14 ธันวาคม 2547
|
|
Table of Contents โดย ดร .เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์
|
|
คำถามเบื้องต้น
|
![]() |
ความยั่งยืนของวิทยุชุมชน เกิดจาก การสนับสนุน อย่างร่วมรับผิดชอบของคนในชุมชน ซึ่งเกิดจากการทำงานของผู้รับผิดชอบทั้งด้าน บริหาร ผลิตรายการ และ คุณภาพทางเทคนิคที่ทำให้ คนในชุมชน พอใจ (enjoyable) ได้ประโยชน์ (useful) เห็นคุณค่า (valuable)
ลักษณะการทำงานที่ประกันความยั่งยืน – ทำงานหนัก อย่างอุทิศ และ รับผิดชอบ – ระยะเริ่มต้น ต้องใช้ระบบอาสาสมัคร ร่วมก่อร่างสร้างตัว จนมีกองทุนที่ประกันได้ว่ามีทุนเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายเพื่อการทำงานรายการและออกอากาศ จึงเริ่มมีการจ้างบุคลากรในจำนวนที่จำเป็น และในค่าตอบแทนที่เพียงพอต่อการยังชีพ เท่านั้น – ภาระกิจสำคัญ คือ การสร้างความรู้สึกร่วม และ ตระหนักในคุณค่าวิทยุชุมชน การระดมทุน และทรัพยากรด้านต่าง ๆ จากชุมชน การเพิ่มจำนวนสมาชิก การกำหนดแผนการระดมทุน อย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับวิถีชุมชน การพัฒนาบุคลากรและคุณภาพรายการอย่างต่อ เนื่อง การเชิญชวนให้กลุ่มบุคคลต่าง ๆ มาใช้ช่องทางการสื่อสาร การรับฟังความคิดเห็น ความต้องการของชุมชน – การบริหารจัดการ ที่โปร่งใส ชี้แจงและตรวจสอบได้ ยึดหลักประชาธิปไตยอย่างมีส่วนร่วม การใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ |
|
จุดจำเป็นที่เปราะบาง – การหารายได้ของวิทยุชุมชน |
|
คำถามเบื้องต้น – ต้องการรายได้ไปเพื่ออะไร ? – เป้าหมายหลัก ควรเพื่อ การปรับปรุงรายการ และการออกอากาศ มิใช่ช่องทางสร้างรายได้อย่างอาชีพ–หารายได้ / ระดมทุน อย่างไร ที่ทำให้คง ความเป็นอิสระ(independent) จากอิทธิพล หรือ ความกดดันทั้งทางการเมือง การปกครอง (political pressures) และทางการค้า (commercial pressures)
|
|
ระลึกเสมอว่า จำนวนเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ จำนวนสมาชิกที่เป็นคนในชุมชน มีความสำคัญกว่าเพราะคือสิ่งชี้ว่าได้รับความสนับสนุนอย่างไรจากชุมชน “เงินน้อยจากคนมาก สำคัญและส่อความยั่งยืน มากกว่า เงินมากจากคนน้อย โดยเฉพาะ การได้เงินจากแหล่งทุนนอกชุมชนเพื่อแลกกับรายการที่ให้ชุมชนเป็นเพียงคนฟัง” | |
วิธีการหารายได้ / ระดมทุน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โฆษณาสินค้า : ทางออกที่ไม่เป็นเส้นขนาน และ เส้นทับซ้อน จากเอกสาร UNESCO 2001 ในบางประเทศที่ชุมชนหรือภาคประชาชน และ ภาคธุรกิจวิทยุ มีความเข้มแข็งทางความคิดและ การกระทำ จะมีการกำหนดชัดเจนว่า สำหรับวิทยุชุมชนที่ไม่ใช่เพื่อการค้า( non-profit community radio) ต้องไม่มีการรับโฆษณาทางธุรกิจ ( community radio is prohibited from accepting advertising)ที่แม้จะมีผลต่อการหารายได้ แต่ด้วยคำนึงถึง ภาพลักษณ์(image) และ ความน่าเชื่อถือ (credibility)ของวิทยุชุมชนซึ่งเป็นสื่อเพื่อบริการสาธารณะ( public-service broadcasting)ที่จำเป็นต้องมึความเป็นเสรีจากประโยชน์และอิทธิพลทางการค้า(to be free from commercial interests and influences) |
|
|
|
การอนุญาตให้มีการโฆษณาทางวิทยุชุมชน ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและรอบคอบ ทั้งนี้ เพื่อให้มีรายได้แต่พอเพียง ที่ไม่กระทบต่อเสรีภาพทางความคิด และ ความรับผิดชอบต่อชุมชน
สิ่งที่ต้องพิจารณา เช่น การสร้างข้อกำหนดที่ชัดเจน และ การมีกลไกการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพทั้งจากหน่วยงาน และ ชุมชน/สังคม เช่น – สิ่งที่โฆษณาต้องเป็นผลิตผลหรือการให้บริการ ของท้องถิ่น/ชุมชน (local providers of goods and services) – สิ่งที่โฆษณาต้องไม่ใช่สินค้าของระบบอุตสาหกรรมข้ามชาติ เช่น น้ำอัดลม (the multinational soft drinks industry ) หรือ สินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น เหล้า บุหรี่
ในสหรัฐอเมริกา ที่กฎหมายระบุ ห้ามการกระจายเสียงเพื่อบริการสาธารณะอย่างไม่ค้ากำไร ดำเนินการโฆษณาทางธุรกิจ แต่ด้วยจำเป็นต้องมีรายได้ เพื่อการดำเนินการ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานีขนาดกลางมากกว่าขนาดเล็ก อย่าง วิทยุชุมชน ในกระบวนการเรียนรู้ของบ้านเรา) จึงมีการออกระเบียบให้ดำเนินการประกาศแจ้งท้าย เพื่อขอบคุณผู้สนับสนุน (underwriting and donor acknowledgements) ทางสื่อวิทยุ – โทรทัศน์ เช่น |
|
· ให้แสดงเพียงสัญลักษณ์หรือตัวอักษรย่อ (logograms)หรือ คำขวัญ คติพจน์ (slogans)ที่บอกเพียงว่า เป็นใคร (identify) คือสื่อเพียงข้อมูลทั่วไป (contain general product –line descriptions) แต่ห้าม เยินยอหรือ โปรโมท (promote) · เป็นข่าวสารข้อมูลท้องถิ่น (local information) · ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยการบรรยายหรือพรรณาอย่างเป็นกลาง (value neutral descriptions of a product or service listings) ไม่ยกย่องคุณภาพ หรือ ใช้ภาษาเพื่อเปรียบเทียบ (not include qualitative or comparative language) และไม่ยกยอหรือหนุนเสริมบริษัท หรือ ผู้ผลิต (should not promote the contributor’s products , service , company) · นำเสนอเพียงชื่อสินค้าหรือชื่อทางการค้า และ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ (brand and trade names and product or service listings) รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ |
|
ข้อเน้นย้ำที่สำคัญ คือ· การดำเนินการ สื่อกระจายเสียงเพื่อบริการสาธารณะ ต้องเชื่อมั่นที่จะมีความแตกต่างจากสื่อเพื่อการค้า (free from commercial – like matter) · ระเบียบ หรือ แนวทางที่คณะกรรมการฯกำหนดให้ สื่อเพื่อบริการสาธารณะอย่างไม่ค้ากำไร ได้ถือปฎิบัติร่วมกัน ก็ด้วยความเชื่อมั่น และความมีศรัทธาที่ดีต่อการกระจายเสียงเพื่อบริการสาธารณะ · คณะกรรมการยินดีรับคำร้องเรียน และหากจากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำที่ขัดหรือละเมิดระเบียบ จะมีการดำเนินมาตรการการลงโทษ ซึ่งรวมทั้งการถูกปรับด้วย
· การกำหนดให้วิทยุชุมชนหารายได้จากการโฆษณา ในอัตราที่น้อยกว่า ธุรกิจ เปรียบเหมือน ตัวเล็กก็กินคำเล็ก เป็นการดำเนินการที่ขาดความเข้าใจใน หลักการ อุดมการณ์และวิธีการวิทยุชุมชน · การไม่มีข้อกำหนดใด ๆ ควบคู่กับการหารายได้จากการโฆษณา คือ การทำลายคุณค่าวิทยุชุมชน และการสร้างประโยชน์ให้กลุ่มธุรกิจฉวยโอกาส ที่อาจมีทั้งผู้ประกอบการวิทยุ และ บุคลากรภาค รัฐที่หนุนเสริมผู้ประกอบการธุรกิจ แต่พร้อมขัดขวางผู้ประกอบการภาคประชาชนเพื่อประชาชน · การทำวิทยุชุมชน โดยมุ่งเพียงหารายได้จากผู้สนับสนุนรายใหญ่ หรือ การโฆษณา คือการไม่เห็นคุณค่าและความสำคัญทั้งของชุมชน และ วิทยุชุมชน |
Be the first to comment on "วิทยุชุมชน : เกิดและอยู่อย่างไรให้มีคุณค่าอย่างยั่งยืน"