สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา ได้ศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการสร้างเป้าหมายร่วมแห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง กรณีศึกษา ๕ ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ สหพันธรัฐเยอรมนี และสหราชอาณาจักร พบว่า เรื่องที่ทุกประเทศให้ความสำคัญ คือ การสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม โดยทุกประเทศต่างมีการปลูกฝังคุณธรรมความเป็นพลเมือง มีการพัฒนาระบบการศึกษาให้มีคุณภาพ และมีนโยบายในการสนับสนุนหรือเอื้อต่อความเป็นพลเมือง
สิงคโปร์

ที่มา https://blog.traveloka.com/th/internatonal-travel/accommadation/where-to-stay-in-singapore/
เมื่อแรกก่อตั้งประเทศ ลี กวน ยู ได้มองญี่ปุ่นและอเมริกา เป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความอดทนต่อการทำงานหนัก ของชาวญี่ปุ่น ส่วนอเมริกันชนนั้นจะไม่หยุดนิ่งหรือหยุดการพัฒนาและพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆโดยอาศัยเทคโนโลยี
ลีกวนยู ได้ตั้งหลักการสร้างชาติใหม่ 4 ข้อ คือ
- สร้างสาธารณูปโภค ถนนหนทาง ประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์และสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน
- คนสิงคโปร์ต้องได้รับการศึกษาอย่างดีเยี่ยม
- สินค้าและบริการต้องมีคุณภาพ แข่งขันในตลาดโลกได้
- สิงคโปร์ต้องเป็น “Garden City” เป็นเมืองในสวน เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน
ลีกวนยู ยังได้เสนอแนวคิด ค่านิยมเอเชีย (Asian Values) หรือประชาธิปไตยวิถีทางเอเชีย
ที่เชิดชูความเป็นชาติเหนือกว่าปัจเจกบุคคล
สถาบันครอบครัวคือรากฐานที่แท้จริงของสังคม
สนับสนุนจารีตที่ให้ผู้น้อยเคารพผู้ใหญ่
การตัดสินใจใดๆ ก็ตามควรเน้นการเห็นพ้องต้องกันมากกว่า การแข่งขัน การถกเถียงกัน
สร้างความสามัคคีกันระหว่างประชาชน ที่หลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา
พลเมืองมีหน้าที่ต้องเสียสละแก่บ้านเมือง และรัฐก็ต้องมีสวัสดิการที่ดีแก่ประชาชน
ด้านการศึกษา สิงคโปร์ สร้างประเทศโดย ใช้ นโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนรุ่นใหม่มีความรู้และความคิดในเรื่องการพัฒนาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ
ซึ่งมีหลักพื้นฐาน 4 ประการ คือ
- ต้องมีความรู้สึกเป็นรากฐานเดียวกันและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชาติ โดยไม่ดูถูกเหยียดหยามประเทศอื่นและไม่อายที่จะประกาศว่าตนเป็นชาวสิงคโปร์
- ต้องรู้เรื่องราวความเป็นมาของประเทศ กลุ่มเชื้อชาติต่าง ๆ ภาษา วัฒนธรรมและศาสนา
- ต้องเข้าใจในความเป็นสิงคโปร์ เข้าใจถึงความท้าทายของประเทศ ความอ่อนแอของประเทศและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตและอนาคตเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวกันและสามารถฝ่าฟันอุปสรรคในอนาคตได้
- ต้องถูกปลูกฝังใน เรื่องความเชื่อมั่นในคุณงามความดีของสังคม และความเท่าเทียมกันของคนในสังคม
ล่าสุด รัฐบาล ลีเซียนลุง มี นโยบาย การศึกษาคุณธรรมและพลเมืองอย่างเข้มข้น ที่เน้นสร้างค่านิยม ความสามารถในการแข่งขัน ความฉลาด และเน้นการปลูกฝังหลักคุณธรรม ๔ อย่าง คือ
- การตัดสินใจอย่างมีคุณธรรม
- จิตใจมีคุณธรรม
- แรงกระตุ้นที่มีคุณธรรม และ
- ความประพฤติที่มีคุณธรรม
ผ่านการสอนในรูปแบบต่างๆ เช่น การพูด การแสดงความเห็น การเล่าเรื่อง การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม การให้ความช่วยเหลือผู้อื่นและการมีส่วนร่วมในชุมชน
จีน
สำหรับจีนนั้นผูกพันกับลัทธิขงจื้อ ที่มี เนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา การพัฒนาตนเอง การเข้าสังคม การเมือง การคบเพื่อน คุณธรรมและความกตัญญู เช่น
- จงขยันเรียนรู้อย่างไม่รู้จักเพียงพอ และสั่งสอนผู้อื่นอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
- ติเตียนตนเองให้มาก และติเตียนผู้อื่นให้น้อย
- รักษาสัจจะวาจา
- กล้ายืดอกทำสิ่งที่เป็นธรรม
- เคารพนับถือบิดามารดา รักใคร่ปรองดองในหมู่พี่น้อง รักใคร่เมตตาต่อผู้อื่น เป็นต้น

ที่มา https://asinnaw.wordpress.com/
ในเรื่องของการศึกษา
รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาด้านการศึกษา ควบคู่ไปกับ การเรียนรู้ด้านคุณธรรม
รัฐจัดให้นักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียน ใกล้บ้าน และได้รับโอกาสทางการ ศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน
การพัฒนาทักษะทางความคิด สุขลักษณะ และพัฒนาจิตใจ เริ่มทำตั้งแต่ปฐมวัย
มีการพัฒนาคุณภาพของครูและทำให้ครูได้รับความเคารพอย่างสูง และให้อิสระแก่โรงเรียนและครูใหญ่ ในการบริหารจัดการองค์กร
มีนโยบายทำให้ ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ เป็น “เมืองชั้นหนึ่ง การศึกษาชั้นหนึ่ง” ที่ค้นหาและนำวิธีการให้การศึกษาที่ดีที่สุดจากรอบโลกไปใช้เพื่อให้ประสบความสำเร็จ
ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
จีนได้ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปยังกลุ่มต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้แนวคิด “inclusive growth” ร่วมกับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่
เน้นการพัฒนาเชิง “คุณภาพ” มากกว่าเชิง “ปริมาณ”
ลดการพึ่งพาการลงทุนและการส่งออก ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ เพื่อเพิ่มอำนาจซื้อของผู้บริโภคในประเทศ
ปรับโครงสร้างการอุตสาหกรรม ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ ใน ๗ ด้าน ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ เทคโนโลยีชีวภาพ พลังงานใหม่ เครื่องมือเครื่องจักรขั้นสูง เทคโนโลยีการปกป้องสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน รถยนต์พลังงานสะอาด วัสดุใหม่ และ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่
พัฒนาเทคโนโลยีของตนเองตามแนวคิด “Design in China” และส่งเสริมการใช้นวัตกรรมท้องถิ่น
ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม
เร่งปฏิรูปภาคการเงิน
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ออกแถลงทฤษฎีการบริหาร ว่าด้วยความฝันจีนใหม่ “สี่ด้านถ้วนทั่ว” (Four comprehensive) ได้แก่
- สร้างสังคมมีกินแบบพอเพียง,
- ลงลึกการปฏิรูป,
- ปกครองประเทศตามหลักนิติรัฐ
- และเข้มงวดวินัยพรรคฯ
ที่สำคัญ สี จิ้นผิง ได้ ล้างบางเครือข่ายเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่ทุจริตคอร์รัปชั่น อย่างต่อเนื่องจริงจังนับแต่วันแรกที่สืบทอดอำนาจฯ
เกาหลีใต้

https://th.wikipedia.org
“โครงการแซมาอึล อุนดง” มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูชาติ โดยในระยะแรก มุ่งปรับปรุงชนบทให้มีความเจริญเพื่อแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างเมืองกับชนบท
ทำ ๓ เรื่อง คือ การปฏิรูปจิตใจ การพัฒนาสังคม และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งมี ๓ ขั้นตอน คือ
ขั้นต้น ต้องปลูกฝังความขยัน การช่วยเหลือตนเอง และความร่วมมือกัน
ขั้นที่สอง คือการพัฒนาสังคม เพื่อความเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและปรับปรุงความเป็นอยู่สังคมให้ดีขึ้น
ขั้นที่สาม คือการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มงานและรายได้
ต่อมาได้มีการนำไปปรับใช้ในสถานที่ทำงาน เพื่อสร้างค่านิยมและความเชื่อที่มีเหตุผล
สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมงานด้วยกัน
สร้างความสามัคคีในสถานที่ทำงาน การช่วยเหลือชุมชนในชนบท การช่วยเหลือผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และการเคารพกฎระเบียบ
หรือการนำไปปรับใช้ในโรงงาน ที่เน้นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตนเองและการสร้างความพึงพอใจของลูกค้าและสาธารณะชนโดยรวม ความสงบสุขและการอยู่ร่วมกันภายในโรงงาน และสร้างจริยธรรมในองค์กรที่เข้มแข็ง
ที่สำคัญ คือ การนำไปใช้ในโรงเรียน โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้ เรื่องของการพัฒนาด้านจิตใจ บนพื้นฐานของความเชื่อว่า “ไม่ว่าสิ่งใด เราก็สามารถกระทำให้สำเร็จลุล่วงไปได้” และการมีความตั้งใจที่แน่วแน่ว่า “เราสามารถทำในสิ่งต่างๆ ได้” การดิ้นรนต่อสู้เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งมิใช่เพียงเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อผลประโยชน์ของสังคมโดยรวม โดยมีเป้าหมายคือ “การสร้างความเป็นปึกแผ่นของชุมชนและประเทศชาติ และการฟื้นฟูนำความความสงบสุขร่มเย็นและความเป็นระเบียบเรียบร้อยมาสู่ปวงชน”
ในการสร้างค่านิยมร่วม เกาหลีใต้ยังได้มีโครงการหยุดยั้งการคอร์รัปชั่นและสร้างเมืองที่น่าอยู่ โดยมีหลักคิด สำคัญ ๓ ประเด็นในการณรงค์ คือ การรณรงค์ด้านจิตใจ พฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม
โดยการรณรงค์ด้านจิตใจ เน้นเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้าน การสืบสานจริยธรรมประเพณีอันดีงามโดยปลูกฝังให้บุตรหลานเกิดความรักและห่วงแหนในสมบัติอันมีค่า และการเสริมสร้างการรับรู้ของชุมชน
การรณรงค์ด้านพฤติกรรม มุ่งเน้นเรื่องการเคารพกฎจราจร มารยาทในที่สาธารณะ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในทางที่ดี และการละเว้นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการดื่มของมึนเมา
การรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเน้นเรื่องการรักษาความสะอาดรอบบริเวณพื้นที่อาคารบ้านเรือนหรือสถานที่ทำงานของแต่ละคน ดูแลสภาพภูมิทัศน์ตามท้องถนน และการสร้างเมืองและแม่น้ำลำคลองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เกาหลีให้ความสำคัญสูงสุดกับเรื่อง การศึกษา
ช่วงหลังสงครามโลก แม้ประเทศจะยากจนแทบจะไม่มีอะไรกิน แต่ประชาชนต่างลงทุนเพื่อให้ตนเองได้รับการศึกษาที่แทบจะไม่เคยได้รับมาก่อน มีการลงทุนจ้างครูที่มีความรู้ความสามารถทั้งในประต่างประเทศมาเพื่อให้ความรู้กับประชาชนในประเทศ โดยประชาชนให้ความสำคัญกับการศึกษามากกว่าอย่างอื่น ปัจจุบัน ในช่วงที่มีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทั้งประเทศจะหยุดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการรบกวนการสอบของนักเรียน และอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนให้ได้เข้าสอบอย่างเต็มที่
คนเกาหลี จึงเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ประกอบกับเป็นคนขยันหมั่นเพียรและมีความเป็นชาตินิยมสูง จึงเกื้อหนุนให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ
งานวิจัยและพัฒนา ถือได้ว่าเป็น ปัจจัยหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ เปลี่ยนผ่านจากภาคอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมากเป็นอุตสาหกรรมหนักและเคมีภัณฑ์และอุตสาหกรรมไอทีและเทคโนโลยีระดับสูง ทำให้การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 2.42 ในปี 1996 และร้อยละ 4.04 ของ GDP ใน 2011
รัฐบาลส่งเสริมให้คนหันมาประกอบอาชีพครู ด้วยการเพิ่มเงินเดือนให้สูงขึ้นเทียบเท่ากับอาชีพแพทย์และทนายความ มีค่าครองชีพและสถานภาพทางสังคม
ครูมีสถานะเป็นปูชนียบุคคลที่สังคมยกย่องให้เกียรติสูงสุด ไม่มีการสอนพิเศษ แต่มีการให้เงินโบนัสทุก ๒ เดือน รวมทั้งเงินพิเศษในช่วงเทศกาลชูช็อก รวมเป็นเงินพิเศษประมาณ ๙ ครั้งต่อปี
จรรยาบรรณในวิชาชีพครูทำให้ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีของลูกศิษย์และต้องระวังไม่ให้ตนเองเสียหาย ทำความผิดร้ายแรงจนถูกยึดใบประกอบวิชาชีพและจะได้รับการอับอายในสังคม การลงโทษทางสังคมรุนแรงมากจนเห็นได้การการฆ่าตัวตายเพื่อหนีความอับอาย
เป้าหมายทางการศึกษา เน้นวิชาการ และการพัฒนาจิตใจให้เกิดวามสมดุลกับร่างกายที่เจริญเติบโต การพัฒนาพื้นฐานความคิดความรู้สึกของตนเองให้กล้าแสดงออกอย่างถูกต้อง มีหลักการและมีเหตุผล การปลูกฝังความเป็นชาตินิยม ความภาคภูมิใจในชาติ วัฒนธรรมประเพณี รักเพื่อนบ้าน เชื่อมั่นในตนเอง และเสริมสร้างความสามารถในการนำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่น
เยอรมัน
ระบบการศึกษา ของเยอรมัน
มุ่งให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม เพื่อสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศ

https://pantip.com/topic/35387394
รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษา ให้ทุกคนสามารถเรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาเอกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เป็นไปตามความสามารถของแต่ละบุคคล
การสอนด้านระเบียบวินัย คุณธรรมจริยธรรมจะสอดแทรกเข้าไปในกิจกรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ รู้จักการอยู่ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ความสามัคคีและสร้างจิตสาธารณะ
การปลูกฝังเรื่องคุณธรรม ส่วนใหญ่ถูกถ่ายทอดมาจากครอบครัว ชุมชน และโบสถ์ ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กสนใจ เช่น การเล่นกีฬา ดนตรี ศิลปะ ชุมชนมีส่วนร่วมในการหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็กภายในชุมชน
ในเรื่องของการสร้างความเป็นพลเมือง
เยอรมนีวางแผนการสร้างความเป็นพลเมืองในทุกระดับ โดยการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองในระดับท้องถิ่น ที่เน้นให้รัฐมีบทบาทในการสร้างความเป็นพลเมืองให้แก่ประชาชน คือ เป็น ผู้ที่มีความรับผิดชอบในกิจการสาธารณะของเมือง/ชุมชน” โดยมีการออกแบบองค์กรและรูปแบบการทำงานของหน่วยงานรัฐในระดับท้องถิ่นให้เหมาะสมกับการส่งเสริมให้ภาคประชาชน และภาคธุรกิจเอกชนได้มีส่วนร่วมในกิจการสาธารณะของท้องถิ่นได้มากขึ้น เพื่อสร้างให้เกิดความเป็นพลเมืองในระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้ที่มีความตื่นตัว ไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันและกัน และร่วมรับผิดชอบในการกิจการสาธารณะ
ทั้งนี้ พลเมืองเยอรมันมีจุดเด่นสำคัญ ได้แก่
(๑) มีระเบียบวินัย และซื่อสัตย์
(๒) มีความตั้งใจจริง ทำทุกอย่างให้ง่ายต่อการปฏิบัติ ถ่ายทอดและตรวจสอบ รวมทั้งคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีมาตรฐาน
(๓) ประหยัด มัธยัสถ์ เห็นคุณค่าของเงิน
(๔) ช่างคิดช่างวางแผน ใส่ใจกับทุกปัญหา
(๕) การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
รัฐบาลเยอรมันยังมีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆในชุมชน
อังกฤษ

http://www.trueplookpanya.com/learning/detail/30093/042663
มีกระบวนการสร้างชาติ โดยการปลูกฝังคติธรรม ๗ ประการ ได้แก่
- สัจจะ พูดความจริง (Truth)
- ความซื่อสัตย์สุจริต (Honesty)
- ความระลึกในหน้าที่ (Sense for Duty)
- ความอดกลั้น (Patience)
- ความเป็นธรรม (Fair play)
- ความเอาใจเขามาใส่ใจเรา (consideration for other)
- เมตตาธรรม (kindness)
โดยมีการปลูกฝังคติธรรมเหล่านี้ในทุกระดับ ทั้งในครอบครัว ระบบการศึกษา และการหล่อมหลอมในสังคม
เมื่อบุคคลสามารถมีคติธรรม ๗ ประการได้จะถือว่าเป็นผู้มีการยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมและจะปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี
อังกฤษ มีนโยบายสำคัญ คือ การสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นพื้นที่ หรือ space ให้กับทุกภาคส่วนในสังคมให้ร่วมกันพัฒนาความเข้มแข็งสู่ชุมชนและสังคมไปพร้อมๆ กัน เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
มีการตั้งกระทรวงเพื่อสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม และขับเคลื่อนนโยบาย ในการสนับสนุนกิจการเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนโยบาย Big Society
และรัฐบาลมี นโยบายว่าด้วย การพัฒนากิจการสังคมของรัฐ ใน ๔ ด้าน ได้แก่
ด้านที่ ๑ การสร้างวัฒนธรรมด้านกิจการเพื่อสังคม ผ่านการสื่อสารและเรียนรู้ในสังคม
ด้านที่ ๒ การพัฒนาศักยภาพของกิจการเพื่อสังคม เช่น การสนับสนุนให้เกิดองค์กรกลางจำนวนมากที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือกิจการเพื่อสังคมในการพัฒนาศักยภาพแต่ละด้านของตน
ด้านที่ ๓ การพัฒนาช่องทางการเข้าถึงเงินทุน เช่น การพัฒนากองทุนสนับสุนนกิจการเพื่อสังคมทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่
ด้านที่ ๔ การส่งเสริมเปิดโอกาสให้ทำงานกับองค์กรของรัฐ เช่น การให้ข้อมูลความรู้กับภาครัฐในส่วนต่างๆ เพื่อให้เห็นประโยชน์ของกิจการเพื่อสังคมต่องานของตน
บทบรรยายใน เวที “การเมืองไทยกับการสร้างคนไทยในศตวรรษที่ ๒๑” วันพุธที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส